Learning ( เนื้อหาที่เรียน )
Knowledge (ความรู้ที่ได้รับ)
1.เลือกเรื่องที่เด็กสนใจ เรื่องที่เลือกเนื้อหาต้องไม่กว้างเกินไป เพราะจะทำให้ยากต่อการกำหนดเนื้อหา
2.จัดเรียงระบบความคิดรวบยอดให้ออกมาเป็นแผนผังความคิด
3.ศึกษาจาก6 กิจกรรมหลัก
4.คำนีงถือพัฒนาการของเด็ก ในแต่ละช่วงว่า วัยไหนสามารถทำอะไรได้บ้าง เเละเนื้อหาเหมาะกับการเรียนรู้หรือไม่ และสามมารถพัฒนาพัฒนาการทั้ง 4 ด้านหรือไม่
5.รูปแบบของกรจัดประสบการณ์ควรเรียงลำดับยากง่าย เเละมีการสังเกต จดบันทึก พฤติกรรมของเด็กในการทำกิจกรรมทุกครั้ง
**จุดประสงค์ของการเขียนแผน
*วางแผนล่วงหน้าในการจัดกิจกรรมร่วมกับเด็กได้เหมาะสมและสอดคล้องกับหลักสูตรปฐมวัย
*นำแผนการจัดประสบการณ์ไปใช้ในการจัดกิจกรรมประจำวันให้บรรลุตามวัตถุประสงค์
*ดูประสบการณ์สำคัญในหลักสูตรเเเล้วนำมาใส่ให้ตรงกับเนื้อหา
**ขั้นตอนการเลือกแผนการจัดประสบการณ์
1.เลือกเรื่อง
2.ระดทความคิด
3.คิดกิจกรรม
4.จัดกิจกรรมตามพัฒนาการ
5.เขียนแผนการจัดประสบการณ์
**การประเมิน
1.ประเมินทั้งทางทฟษฎีและปฎิบัติ
2.ประเมินให้สอดคล้องกับมาตรฐานและตัวชี้วัด
3.ประเมินตามสภาพจริง
4.นำผลที่ได้จากการประเมิน สู่การแปลผล และสรุป อย่างสมเหตุสมผล
5.มีความเที่ยงตรงคำนึงถึงความเป็นไปได้ของเด็ก
Skills ( ทักษะที่ได้ )
Teaching Techniques ( เทคนิคการสอน )
การเลือกใช้สื่อเหมาะสมกับเนื้อการ และ การเปิดโอกาสให้กับผู้เรียนได้มีโอกาสถามข้อสงสัย
Applications in Life ( การนำไปประยุกต์ใช้ )
นำไปใช้ในการเลือกหน่วยหรือเนื้อหา และนำมาจัดประสบการณ์ให้กับเด็ก ให้เหมาะสมกับพัฒนาการ และคำนึงถึงความสามารถของเด็ก
Evaluation ( การประเมิน )
Teacher แต่งกายสุภาพ เข้าสอนตรงเวลา ใช้แบบสื่อที่เหมาะสม
students แต่งกายสุภาพ ตั้งใจเรียน
classroom สะอาด เเละเอื้ออำนวยต่อการทำกิจจกรรม
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น