วันจันทร์ที่ 25 มกราคม พ.ศ. 2559

บันทึกครั้งที่ 1

Learning  ( เนื้อหาที่เรียน )

1.ทำแบบทดสอบก่อนเรียน เรื่องศิลป์สำหรับเด็ก
2.วาดรูปตัวเองในจินตนาการ


    
Knowledge (ความรู้ที่ได้รับ) 

ความหมายศิลปะคือ งานฝีมือที่มนุษย์ใช้สติปัญญาสร้างขึ้น  มี 3ประเภท ได้แก่ จิตกรรม ปติมากรรม และ สถาปัตยกรรม มนุษย์สร้างศิลปะขึ้นเพื่อให้เกิดความสวยงาม ความพึงพอใจ 

ความสำคัญของศิลปะ
ชาญณรงค์ พรรุ่งโรจน์ (2543 : 37 - 39) กล่าวว่า ความสำคัญของศิลปะมีผลต่อการดำรงชีวิต ชีวิตของมนุษย์ได้อย่างน่าอัศจรรย์ ดังนี้
1. ศิลปะเพื่อการผ่อนคลาย โดยการระบายความรู้สึกนึกคิด หรือความคับข้องใจออกมา ความรู้สึกสามารถระบายออกได้ โดยผ่านสื่อทางศิลปะอย่างอิสระ
2. ศิลปะเพื่อการพัฒนาจิตใจ คนที่มีสุขภาพจิตดีคือคนที่ทำงานในหน้าที่ได้อย่างมีประสิทธิภาพ มีความชื่นชมยินดีในงานที่ทำมีความเอื้อเฟื้อเห็นอกเห็นใจผู้อื่น
3. ศิลปะเพื่อพัฒนาสังคม ศิลปะเป็นสื่อสำคัญที่ช่วยให้สัมพันธภาพของคนในสังคมดำเนินไปอย่างสงบสุข
4. ศิลปะเพื่อการบำบัด การบำบัดด้วยศิลปะ (Art Therapy) หมายถึงการใช้กิจกรรมศิลปะ หรือผลงานศิลปะ เพื่อวิจัยหาข้อบกพร่องของบุคคลที่กลไกการทำงานของร่างกายหย่อนสมรรถภาพซึ่งมีสาเหตุเนื่องมาจากความผิดปกติบางประการของกระบวนการทางจิตและเพื่อใช้กิจกรรมศิลปะที่เหมาะสมช่วยในการรักษาให้มีสภาพดีขึ้น

จุดมุ่งหมายในการสอนศิลปะ
     เพื่อความสมดุลทั้งทางด้านร่างกาย จิตใจ สติปัญญา อารมณ์และสังคม สามารถพัฒนาตนเอง และร่วมมือกับผู้อื่นอย่างสร้างสรรค์ และฝึกผลนิสัยรักการทำงานด้านศิลปะอย่างประณีต มีวินัยรู้จักการรับผิดชอบ เป็นผู้มีจินตนาการทางด้านศิลปะ และการพัฒนาเจตคติ ฝึกฝนสมาธิ ฝึกทักษะกระบวนการ วิธีการแสดงออกอย่างเหมาะสม การสร้างสรรค์งานศิลปะ 

บทบาทของครู
1.จัดเตรียมสถานที่และอุปกรณ์ให้พร้อม
2.กิจกรรมที่จัดควรเป็นกิจกรรมปลายเปิดเช่นระบายสีด้วยสีเทียนและสีโปสเตอร์ตามอิสระเพื่อที่นักเรียนจะได้เรียนรู้การใช้อุปกรณ์ด้วยตนเอง มีอิสระในการสร้างสรรค์
3.กิจกรรมที่จัดควรมีความเหมาะสมกับวัยและพัฒนาการ(Developmental Appropriate)ในการจัดกิจกรรมคุณครูควรคำนึงถึงพัฒนาการของผู้เรียนกิจกรรมศิลปะควรมีความเหมาะสมต่อความสามารถของเด็กในวัยนั้น ๆ
4.คุณครูควรเน้นที่กระบวนการมากกว่าผลงานระหว่างที่นักเรียนทำกิจกรรมศิลปะ(Processnot  product)
5.สนทนากับนักเรียน เรื่องการดูแลรักษา การใช้อุปกรณ์ และกติกาในการปฏิบัติกิจกรรม
6.ให้นักเรียนมีส่วนร่วม(Students’Involvement)นักเรียนควรมีส่วนร่วมในการจัดเตรียมและทำความสะอาด เช่น ช่วยหยิบและเก็บกระดาษ และตะกร้าใส่ดินสอสี 


Skills ( ทักษะที่ได้ )

-วาดรูป
-จินตนาการ

Teaching Techniques ( เทคนิคการสอน )

-แบบทดสอบก่อนเรียน
-แบบวาดรูป
-Powerpoint

Applications in Life ( การนำไปประยุกต์ใช้ )

      ปรับใช้ในบทหน้าที่ของครูที่จะต้องเตรียมตัวจัดกิจกรรมศิลปะให้กับเด็กปฐมวัยอย่างถูกต้อง และต้องมีจุดมุ่งหมายที่ชัดเจนในการสอนศิลปะให้กับเด็ก   

Evaluation ( การประเมิน )

Teacher      แต่งกายสุภาพ เข้าสอนตรงเวลา ใช้แบบสื่อที่เหมาะสม
students     แต่งกายสุภาพ ตั้งใจเรียน
classroom  สะอาด เเละเอื้ออำนวยต่อการทำกิจจกรรม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น